Ngày 17 tháng 10 năm 2022
Triết lý Sanpo Yoshi – Kim Chỉ Nam Tạo Sự Thành Công Cho Doanh Nghiệp Nhật Bản
Triết lý Sanpo Yoshi – Kim Chỉ Nam Tạo Sự Thành Công Cho Doanh Nghiệp Nhật Bản
Nhật Bản được biết đến là một đất nước có ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại sự hài lòng cao nhất. Khách hàng không chỉ đứng ở vị trí số 1 mà còn được nâng tầm trở thành “thượng đế”. Do vậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng tại đất nước này luôn nhận được sự đánh giá cao. Tuy nhiên, để giữ cho mình sự thành công bền vững đó, yếu tố “hài lòng” cho khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ đã phát triển rộng hơn, không chỉ đem lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn phải đem lại sự hài lòng cho nhiều phía. Đó là triết lý Sanpo Yoshi – Kim chỉ nam tạo sự thành công cho doanh nghiệp Nhật Bản. Cùng Trung Tâm Nhật Ngữ Tâm Việt tìm hiểu kim chỉ nam này bạn nhé!
MỤC LỤC BÀI VIẾT
TRIẾT LÝ SANPO YOSHI LÀ GÌ?
Triết lý Sanpo Yoshi có thể hiểu nôm na là sự hài lòng ba phía. Sanpo Yoshi (三方よし) được ghép từ 三方 (Sanpo) nghĩa là “ba hướng” và よし (Yoshi) nghĩa là “tốt”, toàn câu có thể hiểu là sự hài lòng về ba phía hoặc là điều tốt đẹp hướng về ba phía. Triết lý này được giảng bởi các thương gia Omi, những người đã thể hiện sự nhạy bén trong kinh doanh trên khắp đất nước trong thời kỳ Edo. Với quan điểm khi làm kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân mình – nói như ngày nay là lợi ích cho chính doanh nghiệp thì còn phải hướng đến những giá trị cống hiến cho toàn xã hội bởi khi bản thân một doanh nghiệp có được sự thành công là có sự ủng hộ của các bên liên quan như khách hàng và cộng đồng.
Triết lý Sanpo Yoshi – làm hài lòng cho các bên liên quan như sau:
- 売り手よし (Urite Yoshi) – Tốt cho người bán
- 買い手よし (Kaite Yoshi) – Tốt cho người mua
- 世間よし (Seken Yoshi) – Tốt cho xã hội

Hình 1: Triết lý Sanpo Yoshi liên quan đến ba bên: người bán, người mua, xã hội – Nguồn Sưu tầm
KHỞI NGUỒN CỦA TRIẾT LÝ SANPO YOSHI
Khởi nguồn của triết lý này được cho là từ một nhóm thương nhân sống ở thời Edo. Lúc bấy giờ, Nhật Bản có một tầng lớp thương nhân rất thành công được gọi là Omi Shonin (近江 商人). Đây là một nhóm nhỏ gồm khoảng 100 người, họ đi khắp nơi trên đất nước để buôn bán các vật dụng như màn chống muỗi, thuốc men, hàng vải dệt và một số hàng hóa khác đến từ quê nhà – vùng Omi (tỉnh Shiga ngày nay). Nhờ sự phát triển thương mại rực rỡ ở Omi nên các thương nhân nơi đây ngày càng có điều kiện hơn khi họ có thể đến những vùng đất khác nhau mà họ muốn tới nhằm truyền bá và buôn bán các sản phẩm của mình. Đến thời Edo (1603 – 1868), những thương nhân này mới tập hợp lại thành các nhóm theo nguồn gốc xuất thân, bao gồm: thương gia Takashima, thương gia Hachiman, thương gia Hino và thương gia Koto.

Hình 3: Chân dung các thương nhân Omi Shonin – Nguồn Sưu tầm
Những thương nhân này đi đến đâu cũng đều nhận được sự ủng hộ từ mọi người, họ thiết lập được mối quan hệ tốt với người dân địa phương – nơi mà họ đến để làm ăn buôn bán. Làm được như vậy là do họ biết rằng mình muốn nhận được sự ủng hộ từ mọi người thì mình phải đem đến sự hài lòng cho ba phía: người bán – người mua – xã hội.
Chính Nakamura Jihei – một thành viên của nhóm thương nhân Omi Shonin luôn nhắc nhở cho thế hệ sau của mình rằng là Thương nhân như chúng ta luôn đặt vị trí khách hàng lên hàng đầu và khi mình đến bất cứ nơi đâu thì phải đem làm cho người dân ở đó cảm thấy hài lòng với những sản phẩm của chúng ta.

Hình 3: Triết lý Sanpo Yoshi được đề xướng bởi các thương nhân Omi – Nguồn Sưu tầm
Ngoài ra, từ nền tảng triết lý Sanpo Yoshi này, những thương nhân tự nhận thức được rằng thành công của mình là nhờ có sự ủng hộ của người mua và cộng đồng địa phương. Vì vậy, họ mang ơn cộng đồng và mong muốn mình cũng được đóng góp gì đó cho xã hội: họ sử dụng lợi nhuận của mình vào hoạt động từ thiện, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng, chẳng hạn như xây cầu và trường học, hỗ trợ cho các ngôi đền địa phương, thậm chí là đóng thuế cho các gia đình nghèo.
TRIẾT LÝ SANPO YOSHI CÓ GIÁ TRỊ NGAY CẢ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
“Tốt cho người bán, tốt cho người mua, tốt cho xã hội.” – thương nhân Omi đi đến đâu cũng thành công do họ ý thức được nguyên tắc này.
Từ nền tảng triết lý Sanpo Yoshi, hầu như các doanh nghiệp Nhật Bản đều có quan điểm quản lý giống như vậy: đóng góp cho xã hội đồng thời làm hài lòng cả người mua và người bán.
Hiện nay, yêu cầu trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội ngày càng lớn hơn, nhiều doanh nghiệp cũng vận dụng triết lý Sanpo Yoshi vào kinh doanh. Từ lâu, trong thương mại đã tồn tại khái niệm “win-win”, tức đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, nếu cân nhắc đến bên thứ ba là xã hội, cộng đồng vào mối quan hệ lợi ích này thì không đơn giản. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ứng dụng Sanpo Yoshi vào các nguyên tắc quản lý, kinh doanh để thực hiện được “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – (Corporate Social Responsibility) – CSR”.
Hiểu ngắn gọn, CSR chính là trách nhiệm toàn diện với khách hàng, nhân viên, với xã hội, cộng đồng, với cổ đông và chủ sở hữu doanh nghiệp. Và khái niệm CSR đã xuất hiện ở Nhật Bản từ thế kỷ 18 thông qua triết lý kinh doanh Sanpo Yoshi.. Tinh thần CSR được các công ty Nhật Bản áp dụng triệt để trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có thể kể đến Honda với “Tôi yêu Việt Nam”, sự kiện “Giờ trái đất” với sự tài trợ của Canon… Trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu biểu là Acecook, một trong 10 doanh nghiệp Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với triết lý “Cống hiến cho xã hội thông qua con đường ẩm thực” thể hiện tinh thần CSR trung thực, toàn diện của một doanh nghiệp Nhật Bản.

Hình 4: Những sản phẩm “Công nghệ Nhật Bản, Hương vị Việt Nam” của Acecook mang lại niềm vui và sự an tâm cho người tiêu dùng – Nguồn Sưu tầm
Nhớ theo dõi Trung Tâm Nhật Ngữ Tâm Việt để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị nhé! Đến Tâm Việt là HỌC NHẬT HIỂU BẢN
Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp
———————————
NHẬT NGỮ TÂM VIỆT
HỌC NHẬT – HIỂU BẢN
Địa chỉ: 399 Lũy Bán Bích, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú
Hotline: 0936.1900.66
Email: info@tvg.edu.vn
Website: www.tvg.edu.vn
#jlpt, #năng_lực_nhật_ngữ #hoctiengnhat #Tiếng_Nhật #Nhật_Ngữ_Tâm_Việt #Japan #Học_Nhật_Hiểu_Bản #Anime
Tài liệu liên quan