Ngày 22 tháng 09 năm 2022
Sự Khác Nhau Giữa Kịch Noh và Kyogen
Noh và Kyogen là hai hình thức nghệ thuật sân khấu cơ bản của Nhật Bản bắt đầu từ thời Muromachi. Noh và Kyogen đều biểu diễn trên cùng một sân khấu và hầu hết trong các vở kịch Noh đều có một vai cho diễn viên Kyogen, tuy nhiên Noh và Kyogen là hai hình thức khác nhau. Cùng Trường Nhật ngữ Tâm Việt tìm hiểu nhé!
Sự Khác Nhau Giữa Kịch Noh và Kyogen
MỤC LỤC BÀI VIẾT
KỊCH NOH
Ở thời kỳ Kitayama, sự đóng góp của cha con Kanami và Zeami – vừa là soạn giả vừa là diễn viên, được Shogun Yoshimitsu bảo hộ, đã yên tâm sáng tác và cho ra đời rất nhiều kịch bản tuồng Noh. Kanami đã tạo ra kịch Noh bằng cách đưa yếu tố Kabu (Ca vũ/ Ca múa) và chất Fuuryuu (Phong lưu) mang đậm nét đẹp ưu nhã vào nghệ thuật Sarugaku (nhạc khỉ) và được lưu truyền đến tận ngày nay.
Nhân vật của kịch Noh được chia thành 3 nhóm: Shite, Waki và Kyogen. Shite là diễn viên chính, đeo mặt nạ, xuất hiện ở nửa màn kịch đầu như một người bình thường và nửa màn kịch sau với thân phận hồn ma. Vì vậy, một nửa thế giới trong kịch Noh là hiện thực và nửa còn lại là thế giới của linh hồn. Waki không đeo mặt nạ và cũng không múa, có mặt trên sân khấu như một cơ hội cho shite bộc lộ đời mình. Nhóm Kyogen – vai hài sẽ trình diễn trong thời gian Shite thay trang phục.

Hình 1: Mô tả sân khấu kịch Noh Nhật Bản (Nguồn từ tournhatban.net)

Hình 2: Mô tả nghệ thuật sân khấu kịch Noh Nhật Bản (Nguồn từ redsvn.net)
KỊCH KYOGEN
Kịch Kyogen tồn tại song song với kịch Noh và cũng phát triển rất mạnh mẽ. Kyogen cũng được cho là bắt nguồn từ hình thức giải trí có tên là Sarugaku như kịch Noh. Kyogen「狂言」là một hình thức sân khấu hài kịch truyền thống của Nhật Bản. Phong cách nghệ thuật này được diễn song song với kịch Noh, ngắt quãng giữa vở kịch Noh. Tuy nhiên cũng có khi Kyogen được trình diễn riêng biệt. Trái ngược với kịch Noh, Kyogen không mang nét u huyền mà mà là một hình thức sân khấu bình dân bày tỏ cái nhìn giễu cợt, phúng thích đối với tầng lớp quý tộc, võ sĩ và tăng lữ. Diễn viên của Kyogen gồm có shite (diễn viên chính), ado (diễn viên thứ hai) và ko-ado (diễn viên thứ ba).

Hình 3: Một trong những vở kịch nổi tiếng được đưa vào sách giáo khoa là Busu (Mật ngọt chết người) – (Nguồn: idesign.vn)
SỰ KHÁC NHAU GIỮA KỊCH NOH VÀ KYOGEN
Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa kịch Noh và Kyogen mà Trung Tâm Nhật ngữ Tâm Việt tóm lược.
Kịch Noh | Kịch Kyogen |
Đề tài đến từ các tác phẩm cổ điển, truyền thuyết | Diễn tả chuyện đời thường, tùy hứng |
Mang tính u huyền, ảnh hưởng sâu đậm của Phật giáo, linh hồn u uẩn còn vương tục tìm được bình yên giải thoát. | Cái nhìn giễu cợt, phúng thích đối với tầng lớp quý tộc, võ sĩ và tăng lữ. |
Thơ ca, viết theo câu 5 và 7 chữ | Văn xuôi, sử dụng nhiều đối thoại |
Dùng mặt nạ | Ít dùng mặt nạ (những vai không phải là người – quỷ, thần, thú thì mới mang mặt nạ) |
Tính bi kịch, quý tộc | Tính hí kịch, bình dân |

Nguồn hình ảnh và nội dung: Sưu tầm và tổng hợp
———————————
NHẬT NGỮ TÂM VIỆT
HỌC NHẬT – HIỂU BẢN
🏫 Địa chỉ: 399 Lũy Bán Bích, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú
☎️ Hotline: 0936.1900.66
✉ Email: info@tvg.edu.vn
🌐Website: www.tvg.edu.vn
#kich_noh, #kich_kyogen, #jlpt, #năng_lực_nhật_ngữ #hoctiengnhat #Tiếng_Nhật #Nhật_Ngữ_Tâm_Việt #Japan #Học_Nhật_Hiểu_Bản #Anime
Tài liệu liên quan